ฤดูฝน กับคนทำเห็ด

24 เม.ย.


อากาศที่ร้อนอบอ้าวในเดือนเมษายนนั้น ส่งผลให้หลายคนแทบไม่อยากย่างกรายออกจากเคหะสถานทั้งบ้านและที่ทำงาน เพราะกลัวแสงแดดที่จัดจ้าร้อนแรง จากแสงอาทิตย์ที่ตั้งฉากกับโลกของเราเป็นระยะทางที่ใกล้ที่สุด จึงทำให้อุณหภูมิในเดือนนี้ค่อนข้างร้อนจัดเหมือนทุกๆปี บวกกับสภาวะโลกร้อนที่อินเทรนด์ไม่หยุดในเรื่องความผันผวนแปรปรวนของธรรมชาติ เดี๋ยวมีสึนามิ เดี่ยวเจอหลุมยักษ์ มีคนตายเกี่ยวกับความผันผวนของธรรมชาติถี่มากขึ้นเป็นลำดับ

เกษตรกร ผู้เพาะเห็ดในช่วงนี้ก็ประสบพบปัญหาไม่แพ้กัน คือเห็ดมีปัญหาไม่ยอมออกดอก เนื่องจากมีความอ่อนไหวต่อสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้การควบคุม อุณหภูมิความชื้นไม่ได้ดังที่ใจต้องการ หรือตรงกับความต้องการของเห็ด เนื่องด้วยเห็ดจะอ่อนไหวง่ายมากต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพดินฟ้าอากาศ ดังนั้นในทางที่ดีควรจะคัดเลือกสายพันธุ์เห็ดที่ให้ผลผลิตดีในฤดูกาลนี้ อย่างเช่นเห็ดภูฎานสีครีม หรือนางรมฮังการี ที่มีการปรับตัวได้ค่อนข้างดีกว่าเห็นภูฎานดำ ที่เกษตรกรบางรายยังคงติดอกติดใจกับผลผลิตที่ออกมากในสภาพอากาศที่เป็นใจ ไม่ยอมเปลี่ยนให้เหมาะสมกับฤดูกาล ก็จะเสี่ยงต่อการขาดทุนได้ง่าย เพราะเห็ดร้อยสองร้อยก้อนภูฎานดำจะออกเพียง 2-3 ก้อน หรือถ้าพันก้อนก็จะได้ผลผลิตเพียง 20-30 ก้อนเท่านั้นในสภาพอากาศที่ร้อน

ในอีกไม่กี่อึดใจก็จะเริ่มเข้าใกล้ฤดูฝนเข้ามาทุกที เกษตรกรผู้เพาะเห็ดก็ต้องวางแผนการผลิตเห็ดให้ดี อย่าให้ไปชนกับเห็ดป่า เห็ดธรรมชาติ เพราะจะมีนักเก็บเห็ดทั่วประเทศที่จะนำเห็ดออกมาจากป่าจำนวนมาก เป็นประจำทุกปีเห็ดจะมีราคาถูกในช่วงนี้ และเห็ดที่หากินได้ยากจะมีราคาแพง ในกลุ่มที่เพาะเห็ดนางรม นางฟ้า ฮังการี ภูฎาน ควรเช็คตลาดให้แน่นอนว่ามีความสามารถในการรองรับเหมือนเดิมอยู่หรือไม่ จึงแจ้งมาเพื่อให้ชาวผู้เพาะเห็ดได้ระมัดระวังกันด้วยนะครับ

คุณมนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ http://www.thaigreenagro.com

ใส่ความเห็น