ทำก้อนเห็ดไม่มี ราเขียว ราดำ ราส้ม

17 มิ.ย.

เห็ดเริ่มมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นทุกที จากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และการเพาะปลูกและผลิตได้ง่ายอายุการเก็บเกี่ยวสั้น แต่ปัญหาและอุปสรรคของผู้เพาะเห็ดเมื่อทำการเพาะไปได้สักระยะหนึ่งก็จะพบปัญหาความไม่แน่นอนในคุณภาพของก้อนเชื้อที่มีการปนเปื้อนของเชื้อราศัตรูเห็ดทำให้เมื่อเพาะไปได้ระยะหนึ่งผลผลิตต้องเสียหาจากการถูกทำลายของราดำ ราเขียว ราเมือก ราส้มฯลฯ จึงทำให้ผู้เพาะเห็ดมีความคิดที่จะผลิตก้อนเชื้อขึ้นมาเองเพื่อทำเป็นธุรกิจจากการผลิตก้อนเชื้อ วันนี้ทางผู้เขียนจะมาแนะวิธีหรือสูตรการทำก้อนเชื้อเห็ดอย่างง่ายไร้รา

โดยการหมักเชื้อบีเอสพลายแก้วในอัตรา 1 ช้อนชา (5 กรัม)กับมะพร้าวอ่อนหนึ่งผลหรือจะเป็นนมหวานยี่ห้ออะไรก็ได้ 1 กล่อง (ประมาณ 250 ซี.ซี.) หมักทิ้งไว้ให้ได้ 24-48 ชั่วโมง จากนั้นนำบีเอสพลายแก้วที่หมักจนได้ที่แล้วนำมาผสมน้ำ 20 ลิตรราดรดลงบนกองขี้เลื่อย 100 กิโลกรัมที่คลุกเคล้ากับส่วนผสมอย่างอื่นเรียบร้อยแล้ว(ค่อยๆใส่ทีละน้อย) ทำการตรวจสอบความชื้นโดยใช้มือกำขี้เลื่อยที่ผสมคลุกเคล้าแล้ว เมื่อค่อยๆคลายออกแล้วยังเป็นผงป่นไม่รวมตัวเป็นก้อนและยังไม่มีรอยบิแยะออกเป็นสามส่วนก็ให้เพิ่มน้ำบีเอสพลายแก้วที่หมักไว้ โดยค่อยๆเติมลงไปจนได้ตามที่ต้องการคือมีความชื้นประมาณ 80-90% สังเกตได้อีกวิธีหนึ่งเมื่อกำขี้เลื่อยแล้วขี้เลื่อยจะไม่แตกแยกออกจากกัน

เมื่อผสมวัสดุเพาะเสร็จเรียบร้อยแล้วนำมากรอกบรรจุใส่ถุง ทำให้ก้อนแน่นโดยใช้มือก็ได้กระทุ้งกดอัดหรือกระแทกก้นถุงลงกับพื้นหรือจะใช้เครื่องอัดก้อนก็ตามสะดวกให้ได้น้ำหนักโดยประมาณ800-900 กรัม ใส่คอขวดอุดสำลีปิดหมวกด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ใช้หนังยางรัดหมักบ่มทิ้งไว้สักสองสามคืนแล้วจึงค่อยนำไปนึ่งเพื่อฆ่าเชื้อปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นลงแล้วนำไปหยอดใส่เชื้อได้ตามปรกติ วิธีการนี้ช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อราเขียวได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

เขียนและรายงานโดย : ทีมงานชมรมเกษตรปลอดสารพิษ
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=13234&Param2=2
วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556 เสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ใส่ความเห็น