เสียงลอดผ่านมุมจาก : อุปสรรค ความสำเร็จ มีไว้ให้คนทำงาน

22 เม.ย.

ตลาดมีความต้องการจริงอยู่ แต่เราทำตามที่ตลาดต้องการได้ไหม? หากขาดกำลังทรัพย์ กำลังคน ทำคนเดียวมันก็เหนื่อย ไหนจะทำโรงเรือน ไหนจะอัดก้อน นึ่งก้อนใส่เชื้อเห็ด เข้าโรงเรือนบ่ม เชื้อเดินเต็มก็เปิดดอกรดน้ำ ไหนจะต้องคอยฉีดพ่นยาป้องกันไร รา หนอน แมลงหวี่ฯลฯศัตรูเห็ด แล้วไหนจะต้องคอยเก็บดอกเห็ด เก็บแล้วต้องตัดแต่งแพ็คใส่ถุง แรกๆเริ่มต้นก็ไม่มีตลาดต้องคอยโฆษณาขาย ยิ่งหน้าฝนเห็ดป่าก็ออกมาตีตลาดขายแพงไม่ได้ อีกไหนจะค่าวัสดุที่แพงขึ้น ขี้เลื่อยก็แพง ถุงบรรจุก้อนก็แพง ยิ่งช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงร้อนขึ้น ฝนตกบ้างไม่ตกบ้าง ช่วงแรกๆเปิดก้อนใหม่ดอกเห็ดก็ออกดี ย่างเข้ารุ่นสอง สาม ดอกก็เริ่มน้อยลงเหลือวันหนึ่งๆ ไม่ถึง 5 กิโล บางวันเหลือแค่กิโลเดียวก็มี เงินขายเห็ดทุกบาททุกสตางค์ที่ได้ก็ต้องใช้ซื้อข้าว เติมเงินโทรศัพท์ เติมน้ำมันรถ เพื่อดำรงชีวิตไปวันๆ บอกได้คำเดียวว่าท้อ บ้างครั้งก็เจอเพื่อนบ้านล้อ…เอ็งจบตั้ง ป.ตรี ทำไม…ไม่ไปทำงานในห้องแอร์เย็นๆเดือนละหมื่น สองหมื่น นั่งๆเดินๆคอยกระดิกนิ้วสั่งงาน ใช้แค่สมองอย่างเดียวไม่ต้องเหนื่อย..กาย..

ที่กล่าวเช่นนี้เพราะคิดทุกคนที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นอาชีพอะไรก็ตาม ก็ต้องเคยเจอเหตุการณ์ อุปสรรคเหมือนๆกัน เค้ากล่าวกันว่าคนเราจะประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องเจออุปสรรคมาก่อนเสมอ ยิ่งถ้าคนใดไม่เคยเจออุปสรรคก็แสดงว่าคนนั้นไม่เคยทำงาน โอกาสจะประสบความสำเร็จก็มีน้อย หรือไม่มีเลย ดังข้างต้นที่ว่า…เห็ดไม่ออกดอกเพราะอากาศร้อน ฝนตกน้อย ถึงแม้บางคนคิดว่าอุปสรรคแค่นี้เป็นเรื่องเล็กๆ ขี้ปะติ๋ว แก้ไม่แก้ค่าเท่าเดิม อุปสรรคที่ว่า…ก็ย่อมเป็นอุปสรรคต่อไป แม้ว่าอุปสรรคนั้นจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ก็ควรหาวิธีแก้ แก้ไม่ได้ก็ถามผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ ฯลฯ อย่างอากาศร้อนเห็ดออกดอก หรือจะออกก็ออกน้อย กะปริด กะปรอย ส่วนใหญ่เกิดจากอากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้เส้นใยน็อคไม่เดิน แห้งตาย ยิ่งเป็นเห็ดนางฟ้า,เห็ดภูฐาน,เห็ดนางรมฮังการียิ่งแล้วใหญ่ เพราะเห็ดจำพวกนี้ชอบอากาศเย็นชื้น ไม่ร้อนมาก อุณหภูมิสบายๆ 26-30 องศาเซลเซียส ความชื้นประมาณ 80-90% ยิ่งปล่อยให้ร้อนโดยไม่แก้ไขหรือป้องกันใดๆเลย ก็อาจทำให้เห็ดหยุดการเจริญเติบโต หน้าก้อนแห้งแข็งเส้นใยตายแบบถาวร

ซึ่งผู้ที่เพาะเห็ดเป็นอาชีพมายาวนานจะทราบกันดีว่า… หน้าร้อนเห็ดนางฟ้า เห็ดภูฐานจะให้ผลผลิตน้อย ไม่ค่อยทำกันแต่จะถือโอกาสเว้นระยะ พักโรงไว้ทำช่วงต้นฝนเนื่องจากอากาศจะเริ่มเย็นลง หรือถ้าทำก็ลดน้อยลงเพราะง่ายต่อการดูแล สำหรับเกษตรกรรายใหม่ๆก่อนเพาะเห็ดควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนว่า… เห็ดอะไรควรเพาะช่วงไหน? หรือเห็ดอะไรไม่ควรเพาะ อย่าง…หน้าร้อนควรเพาะเห็ดขอนเพราะเนื่องจากเป็นเห็ดที่ชอบอากาศร้อน ยิ่งร้อนยิ่งออกดี แต่ไม่ควรเพาะเห็ดนางฟ้า เห็ดภูฐาน ฯลฯ เพราะเป็นเห็ดที่ไม่ชอบอากาศร้อน เมื่อเราทราบว่าอากาศช่วงนี้เหมาะกับเห็ดแต่ละประเภทไหนแล้ว ปัญหาเห็ดไม่ออกดอกให้ผลผลิตน้อยก็หมดไป ติดขัดสงสัยประการใดติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร. 02-986-1680 -2 ได้ทุกวัน

เขียนและรายงานโดย : คุณเอกรินทร์ ช่วยชู (นักวิชาการชมรมฯ)

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ http://www.thaigreenagro.com

สอบถามเสนอแนะติชมได้ที่ email : thaigreenagro@gmail.com

ใส่ความเห็น